เพิ่ม Productivity ด้วยการจัดความสำคัญของงานเสมอ

prioritize task first

เรื่องจริงอันน่าเศร้าคือ งานมีให้เราทำไม่มีวันหมด แต่ ไม่ใช่ทุกงานที่เราทำแล้วจะมีคุณค่ากับเราเสมอไป เราจึงต้องเลือกทำงานที่จะมีประโยชน์กับเราก่อนเสมอ แล้วใช้เทคนิคการจัดการง่ายๆ เพื่อให้เราทำแต่งานที่มีคุณค่าจริงๆ

อย่าทำงานตามอยาก

เรื่องนี้เคยพูดเอาไว้แล้วครับที่ เพราะอะไรเราจึงไปไม่ถึงความสำเร็จ ถ้าเราทำงานที่อยากทำอย่างเดียว เราก็จะไม่สามารถไปถึงจุดที่เราฝันได้

ตั้งความสำคัญให้กับทุก Task

ในเมื่องานเข้ามาไม่หยุดหย่อน งั้นเรามาตั้งความสำคัญให้กับมันก่อนดีกว่า ใช้เวลาน้อยมาก และได้ผลลัพท์ที่เยอะมาก ก็คือเมื่อเรามีงานเมื่อไร ให้เราคิดก่อนว่า เร่งด่วนหรือเปล่า สำคัญหรือเปล่า เราจะแบ่งงานออกเป็น สี่แบบ ดังนี้

  • สำคัญ และ เร่งด่วน
  • สำคัญ และ ไม่เร่งด่วน
  • ไม่สำคัญ เร่งด่วน
  • ไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน

งานสี่แบบนี้แหล่ะ ที่จะบอกอนาคตเราได้ ก็คือ ถ้าเราทำงานที่สำคัญ และเร่งด่วนบ่อยๆ นานๆเข้า เราจะเป็นโรคประสาทเอาได้ครับ ฮา เพราะว่าชีวิตมันต้องเร่งด่วนทุกอย่าง และ ดันสำคัญไม่ทำก็ไม่ได้อีก แค่คิดก็เหนื่อยแล้วครับ แต่ความเป็นจริงก็คือ งานแบบนี้เราต้องทำก่อนงานแบบอื่นเสมอๆ และต่อมาก็คือ งานที่สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน งานแบบนี้ครับ น่าคบหาที่สุด เพราะว่าเราได้ทำแบบไม่เหนื่อย ไม่รีบ และสำคัญกับตัวเราอีกด้วย
ต่อมาคือ งานไม่สำคัญ แต่ว่าเร่งด่วน อันนี้ ก็ต้องดูว่า เร่งขนาดไหน ถ้าเร่ง แต่ว่าทำแล้วไม่ได้ช่วยให้ได้ผลที่ดีนัก ก็อาจจะผ่านไปบ้างก็ได้ และสุดท้ายก็คือ งานไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน แบบนี้ ทิ้งไปเลย หรือว่าให้คนอื่นทำก็จะดีที่สุดครับ

แล้วงานแบบไหนที่เรียกว่าสำคัญ

เป็นเรื่องปกติที่หลายคนก็มีคำนิยามคำว่าสำคัญที่แตกต่างกัน แต่ว่าในมุมมองที่ควรจะเป็นก็คือ ต้องเป็นสิ่งที่จะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง วันนี้ หรือ อนาคต นั่นคือสำคัญ และควรตอบสนองต่อเป้าหมายเราด้วย หรือ อีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าเราไม่ทำแล้วจะส่งผลที่ไม่ดีต่อตัวเรา แบบนี้ก็สำคัญ เราต้องทำ

พยายามอดกลั้น ทำงานที่สำคัญก่อนเสมอ

งานที่เราอยากทำมีเยอะครับ ดูหนังฟังเพลง แต่ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จเราต้องเลือกงานที่สำคัญก่อนเสมอ เพื่อให้เป็นแรงผลักดันเราไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จได้ มันจะขัดใจเราแน่นอน แต่ก็อยากให้รู้เอาไว้ว่า เรากำลังทำเพื่ออนาคตอยู่

ลองทำตามนี้ดู แล้วจะพบว่า productivity เราเพิ่มขึ้นอีกเยอะมากครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *