เทคนิคง่ายๆ ใช้เวลาเท่าเดิม ได้งานเพิ่มขึ้น กับ Pomodoro technique

time management pomodoro technique

เพิ่มงานให้มากกว่าเดิมโดยใช้เวลาทำงานเท่าเดิม เทคนิคจากผู้ที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ของโลกใช้กัน ทำอย่างไรลองอ่านดู

เทคนิคนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ มันเป็นเรื่องเก่าที่มีอายุหลายสิบปีแล้วแต่มันยังคงเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ดี คนที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในโลกของเราหลายคนเขาใช้มันอย่างตั้งใจจริงและมันก็ให้ผลที่ดีมาก

ย้อนกลับไปเรื่องนึงก่อนก็คือเราต้องเข้าใจว่า เวลาเป็นสิ่งของที่มีจำกัดมันมีราคาแพงมาก ไม่สามารถประเมินค่าได้ คนสองคนที่จะทำให้ประสบความสำเร็จแตกต่างกัน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้เวลาของเขา ถ้าคนนึงใช้เวลาไปกับการดูทีวี ดูซีรีส์ นั่งพักผ่อน ทุกครั้งที่เขาว่าง กับอีกคนนึง ที่ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือหรือฝึกทักษะตัวเองเพิ่มเติม แน่นอนว่าคนหลังย่อมมีโอกาสก้าวไปได้ไกลมากกว่า

ทีนี้ถ้าเราต้องการทำงานโดยที่เรามีเวลาจำกัด เราจะทำอย่างไรถึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด คำตอบของเรื่องนี้ก็คือ ก็ตั้งใจทำงานในช่วงเวลานั้นให้มากที่สุด ลดความวอกแวกลง กำจัดสิ่งที่จะมาขัดขวางการทำงาน ในช่วงที่เราตั้งใจได้

ปัญหาต่อมาก็คืองานที่มีปริมาณเยอะมากเราน่าจะต้องใช้เวลาทำงานตลอดทั้งวัน(หรือทั้งวันก็ไม่เสร็จ) ถ้าเราตั้งใจทำงานมากๆ เป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง สิ่งที่ตามมาก็คือ เราจะหมดพลังงาน หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า burnout ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาพปกติที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

วันนี้ผมจึงมานำเสนอ Pomodoro technique (โพโมโดโร) ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ให้เราทำงานได้อย่างมีสมาธิโดยที่มีช่วงเวลาพักอย่างเหมาะสมด้วย

เอาเป็นว่าผมจะไม่ได้เล่าในเชิงลึกของเทคนิคนี้ก็แล้วกัน แต่จะเล่าให้คุณสามารถนำไปใช้ได้เลยแบบง่ายๆ

หลักการมีอยู่ว่า ให้เราแบ่งงานออกมาเป็นช่วงเวลาสั้นๆ โดยให้เราทำงานในช่วงเวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้นและเมื่อครบเวลา 25 นาทีแล้วเราจะต้องพักเป็นเวลานาน 5 นาที แบบนี้เราจะเรียกรวมว่า 1 โพโมโดโร แล้วถ้าเราทำต่อเนื่องกันครบ 4 โพโมโดโร แต่ในครั้งที่ 4 เราจะไม่พักเพียงแค่ 5 นาทีแต่เราจะพัก 20 นาที แล้วก็ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ

หลักการสำคัญที่ต้องทำในช่วงเวลาที่เราทำงาน 25 นาทีก็คือ เราจะต้องกำหนดว่างานที่เรากำลังทำใน 25 นาทีนั้นคืองานอะไร แล้วเป้าหมายที่อยากได้คืออะไร แล้วระหว่างการทำงานนั้นจะมีการจับเวลา 25 นาที ซึ่งในช่วง 25 นาทีนั้นเราจะต้องไม่วอกแวกไปทำสิ่งอื่นสิ่งใดเลยแม้แต่อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นคนไลน์มาทัก คนทักแชทมา หรือโทรศัพท์เข้าอะไรก็ตาม เราจะต้องไม่วอกแวกไปสนใจหรือไม่ให้ความใส่ใจกับสิ่งนั้นโดยเด็ดขาด เราจะต้องมุ่งหน้าโฟกัสและทำงานที่อยู่ในเป้าหมาย 25 นาทีนั้นจนกระทั่งครบเวลา (เสร็จหรือไม่ เป็นเรื่องรอง แต่ที่สำคัญที่สุด คือมุ่งมั่นทำงาน ไม่วอกแวก นี่แหล่ะหัวใจที่สำคัญที่สุด

และในช่วงเวลาที่เราพักนาน 5 นาทีนั้นเขาก็มีหลักการอีกเช่นกัน คือเราจะต้องพักจริงๆ ลุกเดินออกจากตรงนั้นไปไม่คิดเรื่องงานที่เราเพิ่งทำมาใน 25 นาทีนั้นโดยเด็ดขาด หรือไม่คิดถึงงานที่จะทำใน 25 นาทีต่อไปด้วย เรียกได้ว่า 5 นาทีที่เป็นการพักก็คือพักจริงๆ เราอาจจะเดินไปคุยกับเพื่อนนิดหน่อย แต่ต้องระวังเรื่องนี้เพราะว่าส่วนใหญ่เวลาเดินไปคุยแล้วเรามักจะติดลม กำหนดเวลาการพัก 5 นาทีก็คือต้อง 5 นาทีจริงๆ และพักจริงๆ จะไปล้างหน้าล้างตาเข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสายอะไรก็เอาเลย ให้ได้พักจริงๆ ทั้งร่างกายและสมอง

เมื่อเรากลับมาทำงานในช่วงเวลา 25 นาทีของโพโมโดโรอีกครั้ง เราก็จะต้องตั้งใจทำงานจริงๆเหมือนอย่างครั้งแรกที่เราได้ทำ ไม่สนใจกับสิ่งใดที่จะมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง จนครบครั้งที่ 4 เราก็จะเปลี่ยนเวลาจากพัก 5 นาทีเป็นพัก 20 นาทีแทน และเหมือนเดิม พักจริงๆ

ง่ายๆเพียงเท่านี้ แล้วรันวนไปเรื่อยๆตลอดทั้งวันของการทำงาน ถ้างานของคุณเป็นงานที่ไม่ต้องเจอผู้คน ไม่ต้องมีคนมาคุยกับคุณเยอะ ผมกล้ารับประกันเลย คุณจะสามารถเพิ่มผลิตผลหรืองานที่คุณทำขึ้นได้อีกไม่น้อยกว่าเท่าตัวอย่างแน่นอน หรือมันจะได้เพิ่มขึ้นจนกระทั่งคุณงงว่าเมื่อก่อนเราใช้เวลาไปกับอะไรเยอะแยะ ทำไมตอนนี้เราทำงานด้วยเวลาเท่าเดิมแต่มันกลับได้ปริมาณงานเพิ่มขึ้นมากจนคุณตกใจ

คุณอาจจะไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ แต่ผมลองใช้เป็นเวลาเพียงแค่ 2 วัน สิ่งที่ผมได้รับก็คือผมนั่งงงกับตัวเองว่า แล้วจะทำงานอะไรต่อดี เพราะตอนนี้งานหมดมือแล้ว (งานที่สำคัญๆ)

ที่น่าประหลาดประหลาดใจไปกว่านั้นก็คือผมมีจด List งานที่อยากทำเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งไม่มีเวลาทำสักทีนึง แต่เพียงแค่ 2 วันที่เริ่มใช้เทคนิคนี้ก็สามารถหยิบงานมาทำได้ จนต้องทำให้ผมถามตัวเองว่าแล้วเวลาที่ผ่านมาที่เราบอกว่าไม่มีเวลา เวลามันหายไปไหน ทั้งๆที่ตอนนี้ก็มีเวลาชีวิตเท่าเดิมผมไม่ได้เพิ่มเวลาชีวิตตัวเองให้เป็น 48 ชั่วโมงต่อ 1 วันผมไม่ได้นอนน้อยลง แต่กลับได้งานเพิ่มขึ้น

อีกความสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ ในตอนเช้าของทุกๆวัน คุณจะต้องออกแบบตารางงานของตัวคุณเอง ว่าวันนี้คุณต้องการจะทำอะไรให้สำเร็จ แล้วจัดสิ่งนั้นให้อยู่ในลำดับต้นๆของการทำงาน (พยายามเอางานสำคัญมาทำก่อนเสมอ) อย่าพยายามทำงานสลับไปมาระหว่างสิ่งที่สำคัญมากกับสิ่งที่สำคัญน้อย เรื่องนี้คุณจะรู้ตัวคุณเองว่างานไหนคืองานที่สำคัญและมีผลกระทบกับชีวิตคุณ งานไหนที่สามารถรอได้ และเมื่อลงมือทำก็จำหลักการที่สำคัญที่สุดคืออย่าวอกแวกและมุ่งมั่นทำงานที่ตั้งใจทำเอาไว้ให้เสร็จ

ผมแถมให้อีกเรื่อง คือหลักการวางตารางงานของคุณ คุณอาจจะต้องใช้พวกปฏิทินเข้ามาช่วยว่าในครึ่งชั่วโมงไหนคุณจะทำงานอะไร แล้วถ้างานมันยาวมากคุณก็แบ่งออกมาเป็นหลายๆช่วง เพราะ 25 นาทีอาจจะน้อยเกินไปสำหรับงานบางแบบ แต่กลับกันถ้าเป็นงานเล็กๆเช่นทำแล้ว 5 นาทีเสร็จ 10 นาทีเสร็จ แบบนี้ให้รวมเอาไว้แล้วหา 1 ช่วงเวลา ทำพร้อมกันให้หมดเลยในรอบเดียว หมายถึงว่าในช่วง 25 นาทีทำงาน ก็ทำงานเล็กๆหลายๆงานรวมๆกันให้ครบ 25 นาที แต่ย้ำอีกทีทุกอย่างควรจะมีการวางแผนตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อให้เรารู้ว่าวันนี้เราจะทำอะไรที่สำคัญที่สุดกับชีวิตและงานของเรา

เพียงแค่นี้คุณสามารถลองนำไปปฏิบัติจริงได้เลย แต่ถ้าอยากรู้รายละเอียดเยอะมากกว่านี้ก็ลองหา ebook Pomodoro Technique มาอ่านดู แต่มันก็จะไม่ได้ต่างจากนี้ไปมากเท่าไร รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นก็จะเป็นเรื่องการจดบันทึกในกรณีที่ทำจบ 1 pomodoro หรือว่าการจดบันทึกสิ่งที่เข้ามารบกวนเวลาของคุณ รวมไปถึงการวัดผล ซึ่งส่วนตัวผม ผมใช้เนื้องานที่ได้ออกมาเป็นตัววัดผลที่ดีที่สุด

แล้วคุณจะพบว่าใน 1 วันของเรานั้นมันทำอะไรได้เยอะจริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *