เมื่อต้องมานั่งทำงานในร้านกาแฟ (ทำงานนอกสถานที่)

work at coffee cafe

(เนื้อหานี้ดองเอาไว้ครับ แต่คิดว่า อยากให้ได้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง เลยปัดฝุ่นเอามา publish ดีกว่า) เนื่องจาก แฟนผมมาส่งผมหาหมอ จากนั้นเธอต้องไปงานที่ K-Village ต่อ ซึ่งผมก็ต้องติดสอยห้อยตามไปด้วย เนื่องจากผมเดินเหินไม่สะดวก จากอุบัติเหตุที่ผ่านมา แต่ผมก็ให้เธอมาทิ้งไว้ที่ร้านกาแฟ เพื่อให้ผมนั่งทำงานฆ่าเวลาไป โดยมี notebook หนึ่งเครื่องเป็นเครื่องมือ ทีแรก ก็ไม่คิดว่าจะ work หรอก แต่ก็คิดอีกมุมว่า เอาน่า ไม่เคยลองก็ลองดูจะได้รู้ว่าบรรยากาศเป็นอย่างไร จะได้งานมากน้อยแค่ไหน

ท้าวความก่อน ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบความวุ่นวาย และเวลาที่ทำงาน ผมก็จะต้องใช้สมาธิ ชอบอยู่ที่เงียบๆทำงาน หรือเปิดเพลงฟังคนเดียว แต่คราวนี้ก็จะเป็นครั้งแรกที่ผมต้องมานั่งทำงานที่ร้านกาแฟ ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยคิดจะมานั่งทำงานที่ร้านกาแฟเลย เพราะคิดว่าที่อื่นเงียบๆ สำหรับทำงานมีตั้งเยอะแยะ ทำไมต้องมานั่งทำงานร้านกาแฟ แล้วมันจะได้งานมั้ย

ผมมานั่งที่ร้าน au bon pain (ที่เมื่อก่อนผมอ่านชื่อร้านนี้ว่า อุ-บล-เพน หรือ ความเจ็บปวดของ อุบล ฮามาก คิดไปได้) ก็สั่งเครื่องดื่มกับแฟนคนละแก้ว แล้วผมก็นั่งทำงานที่ร้านไป

งานที่ผมทำน่ะเหรอ coding ครับ แน่นอนว่าการเขียนโค้ด ต้องอาศัยสมาธิค่อนข้างมาก และอีกอย่าง ผมก็ยังไม่ได้ปรับ environment ตัวเองให้ออกมาทำงานข้างนอกเลย แต่ท้ายที่สุดผมก็ยังสามารถเขียนโค้ดได้ และก็ค่อนข้างจะได้แบบสมองโล่งๆด้วย อาจจะเป็นเพราะได้เปลี่ยนบรรยากาศบ้างอะไรบ้าง ไม่ได้อยู่แต่ในบ้านแบบเดิมๆเพียงอย่างเดียว

ส่วนผลงานที่ทำ ก็ค่อนข้างได้ productivity ในระดับหนึ่ง ก็คือ เขียนโค้ดตามความต้องการลูกค้าไปได้หลายส่วนอยู่ แต่จะเหลือก็แต่เพียงการทดสอบเท่านั้น เพราะว่าผม set environment เอาไว้ใน PC ที่บ้าน แต่ไม่เป็นไรก็ขนงานกลับไปทดสอบกับเครื่องที่บ้านแค่นั้นเอง

แล้วส่วนที่เหลือก็มานั่งเขียน blog ตามที่ได้อ่านอยู่นี่แหล่ะครับ

เป็นครั้งหนึ่งที่เปิดมุมมองใหม่ แม้ว่ามานั่งทำงานที่ร้านกาแฟที่มีเสียงดังรอบตัว ก็สามารถทำงานที่ต้องใช้สมาธิได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับตัวเราต่างหาก ว่าสามารถทำงานได้จากทุกที่จริงหรือเปล่า

สงสัยคราวหน้าถ้าเครียดๆ หาทางออกไม่ได้ คงต้องเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานบ้างแล้ว

อ้อ สำหรับคนที่ชอบทำงานที่อื่นที่ไม่ใช่ห้อง หรือบ้านตัวเอง ผมแนะนำ co-working space นะครับ ในปัจจุบันมีมากมายหลายที่ ก็เลือกเอาตามแต่ทำเลที่ชอบ เงื่อนไขที่ใช่ การเดินทางที่สะดวกเอาได้เลย แล้วคุณจะได้รับรู้ว่านอกจากร้านกาแฟ มันยังมีสถานที่นอกบ้านอีกมากมาย ที่เอาไว้ทำงานได้อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *