ทำไมชีวิตไม่เคยทำอะไรสำเร็จเลย ทั้งที่พยายามทำมันแล้ว

ทำอะไรไม่สำเร็จ ทั้งที่พยายามแล้ว

เคยสงสัยมั้ยเวลาเราทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ตามความฝันเราไม่สำเร็จสักที ผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนั้น คือเราทำอะไรที่เราอยากทำแล้วมักจะทำไม่จบ แต่ว่าถ้าเป็นงานคนอื่น สำเร็จเสร็จได้ดีทุกงาน ปัญหาตรงนี้ผมเคยถามตัวเองหลายครั้งก็ไม่ได้คำตอบ จนกระทั่งวันผมก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้ผมได้คำตอบ

การทำงานต่างๆ แม้ว่าเป็นงานที่เราอยากทำที่สุดก็ตาม เราจะรู้สึกตึงเครียด และเมื่อทำไปได้ระยะเวลาหนึ่ง เช่น ถึงกลางทางหรือยังไม่สำเร็จทั้งหมด เราจะเริ่มมีความคิดว่า ทำไมเราต้องทำนะ เราไม่ทำมันได้หรือเปล่า เราหยุดได้หรือเปล่า เราเหนื่อยจัง เพียงเท่านั้น สมองเราจะเริ่มหาทางหยุดมัน และหาทางออกที่ดีกว่านั้นทันที ซึ่งทางออกนั้น ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไปแต่สมองมันแค่หลอกเรา เพราะว่าทางออกที่พบ มักจะเป็น “งั้นก็หยุดทำสิ”,”เลื่อนไปก่อนก็ได้”,”มันไม่ได้เร่งด่วนอะไร เอาไว้ทีหลัง” นั่นล่ะ คือจุดเริ่มต้นของความผิดพลาด และนั่นก็คือจุดจบของสิ่งที่เราทำด้วยเช่นกัน

นี่คือสิ่งที่สมองหลอกเราให้เราเลิกทำงาน หยุดตามฝัน เพราะทำแล้วมันเหนื่อย มันล้า จงหยุด ทั้งๆที่จิตใต้สำนึกเรารู้ดีว่า ถ้าเราทำตรงนี้สำเร็จ มันจะสร้างอะไรให้เราบ้าง แต่ระหว่างทางนี่แหล่ะ ยากที่สุด ที่จะไปให้ทถึงความสำเร็จได้ (ถ้าไม่นับก้าวแรกที่ยากยิ่งกว่า)

เรื่องนี้ สังเกตุง่ายๆ มีคนเป็นจำนวนมากที่ได้เริ่มทำอะไรเอาไว้บางอย่าง แต่ก็ไม่ต่อเนื่องแล้วก็ทิ้งเอาไว้เฉยๆ ยกตัวอย่างเช่น facebook page มากมายที่เราอาจจะเคยค้น google ไปเจอ, Web blog จำนวนมากที่ไม่มีการ update มาเป็นเวลานานมากๆ

ตอนนี้ เมื่อเรารู้สาเหตุที่เราทำไม่สำเร็จแล้ว ต่อไป ก็คืออย่าให้มันมาครอบงำจิตใจเรา เมื่อเรารู้สึกเหนื่อย ท้อ เราต้องคิดถึงปลายทางความสำเร็จเอาไว้ตลอดเวลา อย่าไปตั้งคำถามว่า เมื่อเราทำเสร็จแล้วมันจะได้อย่างที่เราคิดจริงหรือเปล่า นั่นจะบั่นทอนกำลังใจเราเอง เราต้องเชื่อเสมอ และเชื่ออย่างหนักแน่นว่ามันจะสำเร็จ มันจะเป็นไปได้ และทำต่อไป เหนื่อยก็ต้องทน

ชีวิตคนหลายคนที่เค้าประสบความสำเร็จที่เราได้ฟังมาเรื่อยๆ เค้าผ่านช่วงเวลาแบบนี้กันมาทุกคนครับ เชื่อผม ถ้าใครที่ไม่ได้ผ่านความยากลำบากแล้วสำเร็จเลยง่ายๆ เค้าก็จะเสียความสำเร็จนั้นไปง่ายๆด้วยเหมือนกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *