วิธีรินเบียร์ให้หอม และน่าดื่มมากที่สุด

how to drink beer

อยากรู้มั้ย ว่ารินเบียร์ที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร ทำไมจึงควรรินให้มีฟอง? ใส่น้ำแข็งทำไมถึงไม่อร่อย นอกเหนือจากที่น้ำแข็งละลาย ลองหาเก็บข้อมูลกันดูได้ครับ

เล่าเรื่อง beer anatomy ก่อน

เบียร์เกิดมาจากการหมัก ของ ยีสต์และข้าวบาร์เลย์ และฮอปเพื่อเติมกลิ่น ผลที่ได้จากการหมักก็คือ CO2 และแรงดัน ความหอม ที่เกิดมาจาก ยีสต์ และ การหมักสิ่งเหล่านี้ ซึมแทรกอยู่ในน้ำที่ใช้หมัก และกักเก็บเอาไว้อยู่อย่างนั้น รอวันที่เรามากิน ดังนั้น เราจะไม่ได้กินน้ำที่ใส่สิ่งเหล่านี้ แต่มันแทรกซึมอยู่ในนั้นเลยต่างหาก

สิ่งที่ทำให้เกิดฟอง

เบียร์ปกติมันอยู่ขวดหรือประป๋องก็ไม่เห็นจะมีฟอง แต่เปิดออกมาทำไมมีฟอง มันมีสองเรื่องคือเมื่อเวลาที่เรารินเบียร์ เราจะเห็นฟองที่ลอยขึ้นมา ฟองเหล่านั้น คือการที่แรงดันของ CO2 มันหลุดออกมาจากเบียร์ และจะพุ่งออกมาที่ด้านนอกของเบียร์ ทำให้เราเห็นเป็นฟองเพราะเดิมอยู่ในขวดแรงดันมันสูง เหมือน coke pepsi นั่นแหล่ะ ข้างนอกแรงดันต่ำกว่า ทำให้ดันออกมาเป็นฟอง รวมไปถึงการสั่นสะเทือนตอนที่รินด้วยก็ตาม

อีกสาเหตุก็คือ ในแก้วมีฝุ่น มีอากาศ หรือ วัตถุใดๆ มันก็จะเกิดฟองจากด้านใน แล้วลอยขึ้นมาที่ผิวเบียร์ได้ รวยไปถึงรอยบิ่น หรือรอยแตกของแก้วด้วย น้ำแข็งก็เช๋นกัน ถ้าเราเอาสิ่งเหล่านี้ออกจากแก้วออกหมด แก้วเนียนมากๆ สะอาดสุดๆโอกาสเกิดฟองก็จะเกิดได้น้อยลง

อย่าทำให้เกิดฟอง

หลายคนบอกว่า การรินเบียร์ให้ดี ต้องใจเย็นๆ เอียงแก้ว แล้วค่อยๆรินช้าๆ เพื่อให้เกิดฟองน้อยที่สุด ซึ่งก็ถูกต้อง แต่ว่าไม่ถูกต้องทั้งหมด การรินเบียร์ เพื่อไม่ให้มีฟองนั้นจะทำให้ความหอม และรสสัมผัสไม่เสียไป แต่การรินเบียร์ที่ดี ควรจะรินแล้ว ให้มีฟองสัก 10% ของแก้วในตอนที่กำลังจะเต็มแก้วด้วย เนื่องจากฟองนี่แหล่ะ ที่จะแตกตัวขึ้นมาเป็นความหอมให้เราได้สูดดมตอนที่เรากำลังดื่ม ซึ่งนั่นคืออีกหนึ่งอรรถรสของการดื่มเบียร์เลยทีเดียว

ไม่ต้องมีน้ำแข็ง

อันนี้เป็นอีกเรื่องที่คนไทยประหลาด แต่มีที่มาที่ไป ปกติเบียร์เค้าต้องดื่มตอนเย็นมาก ประมาณ 2-16 องศาเซลเซียส แล้วแต่ประเภท เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น จะทำให้รสชาติเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ไปในทางที่ไม่อร่อย ก็คือ CO2 จะออกจากเบียร์เร็วมาก และรสชาติเปลี่ยนจากความอุ่นที่มากขึ้น แต่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน การจะหาเบียร์เย็นเจี้ยบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเราหาน้ำแข็งได้ไม่ยาก จึงเป็นที่มาของการดื่มเบียร์แบบใส่น้ำแข็ง ซึ่งฝรั่ง งง เพราะทำให้เบียร์เสียรสชาตเมื่อมันจืด และยังทำให้เกิดฟองอีกด้วย วิธีการดื่มที่ถูกต้อง จึงต้องใช้แก้วแช่เย็นมากๆ แต่ไม่ต้องมีน้ำแข็งข้างในนะ แล้วเวลาเทเพื่อดื่ม ก็เททีละน้อยที่เหลือก็แช่เย็นๆเหมือน ไวน์นั่นเลย หมดแก้วก็เทใหม่ แบบนี้ จะได้รสชาติในการดื่มที่ดีที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดื่ม

อันนี้ คงตอบไม่ได้ แต่แนะนำว่า เป็นช่วงที่ต้องการดื่มในโอกาสที่เหมาะๆจะดีที่สุด เช่นมีงานเลี้ยง สังสรรค์ ไม่ใช่ว่าดื่มกันทุกวันอย่างนี้ตับจะแข็งเอาซะก่อน เพราะขับของเสียไม่ทัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *