อ่านหนังสือแค่วันละ 25 หน้า เดือนเดียวจบไป 5 เล่ม!

read a book everyday make a big thing

หลายคนรู้อยู่แล้ว การอ่านหนังสือจะช่วยพัฒนาความรู้ของตัวเองได้มาก แต่หลายคนก็อ่านแล้วไม่เคยจบสักที หรือ ตั้งใจจะอ่านให้ได้เดือนละหนึ่งเล่ม สุดท้าย ก็ทำได้แป้บๆ ก็เลิก ผมมีวิธีที่เรียบง่ายมากๆ มากจริงๆ ที่เราทำมันได้ง่ายๆ สุดท้ายมาสร้างผลที่ยิ่งใหญ่ให้เรามาก ผมลองทำเอง ก็อ่านจบ 5 เล่มในเดือนเดียวเลยผมได้ศึกษาเรื่องของแนวทางการดำเนินชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จ และ แนวทางการใช้ชีวิตแบบที่ควรจะเป็นมาประมาณนึง จนไปโดนกับคำที่ว่า ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จ ก็ให้คิดในสิ่งที่ยิ่งใหญ่เอาไว้ แล้ว เริ่มต้นทำจากสิ่งที่เล็กไปเรื่อยๆ think big do small แรกๆ ก็ไม่เข้าใจหรอก ว่า แล้วเราทำสิ่งเล็กๆ มันจะไปยิ่งใหญ่ได้อย่างไร จนเวลาก็ผ่านไป ได้ฟัง podcast แล้วเค้าก็บอกว่า การใช้ชีวิตเรา อย่าไปทำให้มันยาก เราก็ลองทำสิ่งเล็กๆที่เราทำได้แน่ๆ ในทุกๆวันดูสิ แต่ทำอย่างต่อเนื่องมันจะสร้างสิ่งใหม่ให้เราได้เลยนะ เค้าก็ยกตัวอย่างมาว่า อย่างเรื่องอ่านหนังสือ ที่อยากอ่านได้เดือนละเล่มทำได้ไม่เกิน 2 เดือนก็เลิก ก็เปลี่ยนเป็นอ่านวันหนึ่งไม่กี่หน้า แต่อ่านทุกวัน ไม่นาน มันก็จบเล่มหนึ่งได้

ผมก็เลยคิดตัวเลขกับตัวเองขึ้นมาขำๆว่า งั้นเราก็อ่านแค่วันละ 25 หน้าสิ เพราะว่า การอ่านหนังสือ 25 หน้าเนี่ย มันใช้เวลาน้อยมาก แล้วคิดว่าถ้าต้องทำมันทุกวัน สามารถทำมันได้อย่างแน่นอน แค่ 25 หน้าเอง

จากนั้นผมก็เลยเอาความคิดนี้มาลองคำนวนเล่นๆดูก่อน ก็คือ 25 หน้าต่อวัน 1 ปี ก็คือ 25×365 = 9125 หน้า! โอ้โห มันเยอะมากๆ แค่วันละ 25 หน้าเนี่ยนะ ผมเป็นคนที่อยากอ่านหนังสือ แต่ไม่ค่อยได้อ่านเท่าไร ก็เลยไปหยิบหนังสือที่กองๆในบ้าน ที่ซื้อเองบ้าง แฟนซื้อบ้าง มานั่งเปิดๆดู ก็พบว่า แต่ละเล่ม มักจะไม่เกิน 500 หน้า งั้นเราก็เฉลี่ยว่าเล่มหนึ่งมี 500 หน้า เราจะอ่านได้ปีละ 18เล่ม! นั่นมันมากกว่าที่คิดเอาไว้เยอะมาก เพราะแค่เดือนละเล่มก็คิดว่าเยอะมากแล้วนะ

งั้นเริ่มเลย! ผมก็เริ่มทำ วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นมา

วันนี้ 31 มีนาคม ผมอ่านจบเล่มที่ 5! งงตัวเองเลย คือหนังสือ มันก็ไม่ใช่เล่มหนาเท่าไร ผมอ่านไป ก็ไม่ค่อยได้นับหน้าหรอก แต่ต่ำๆก็ประมาณ 250 หน้า แต่หลายๆวันผมจะอ่านมากกว่า 25 หน้า เพราะว่าอ่านไปแล้ว อีก 10 หน้าจบบท ก็เลยอ่านให้จบบทไป หรือบางเล่มตัวหนังสือน้อยมาก จัดหน้ากระดาษกว้าง ก็จะอ่านได้มากกว่า 25 หน้าในวันเดียว ทำให้จากเดิมที่ไม่เคยอ่านจบ หรืออ่านแล้วทิ้งขว้าง กลายเป็นเดือนเดียวอ่านจบ 25 หน้าเฉยเลย และก็สรุปได้ว่า 1 เดือนนี้ ผมพลาดการอ่านไปเพียงวันเดียวเท่านั้น เพราะว่า ต้องขึ้นงานใหญ่ของบริษัท อยู่จนเช้า แล้วมีงานที่ต้องทำเยอะมาก แต่นอกนั้นก็อ่านทุกวัน วันละ 25 หน้านี่แหล่ะ ขำๆ แต่ผลที่ได้ไม่ขำเลย

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด จากการเริ่มทำสิ่งหนึ่งเล็กๆให้สำเร็จ และให้สำเร็จในทุกๆวัน มันสร้างสิ่งใหญ่ได้มากจริงๆ ส่วนเรื่องการอ่าน ผมก็ยังคงอ่านมันต่อไป ตั้งใจว่าจะอ่านวันละ 25 หน้าไปเรื่อยๆนี่แหล่ะครับ เพราะผมต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จครับ 🙂

ส่วนคนที่ต้องการทำตาม ขออย่างเดียว อย่าเอาชนะกัน เห็นว่า 25 หน้า ง่ายมากเลย งั้นตั้งเลย 50 หน้า แบบนี้ ต้องประเมินตัวเองให้ออกด้วยนะครับ ถ้าคนที่ไม่ค่อยอ่านหนังสือ แล้วตั้งเป้าเริ่มต้นวันละ 50 หน้ามันอาจจะยากแล้วสุดท้ายเราจะเลิกไปก่อน แล้วมันจะ fail เลยนะครับ พยายามให้มองภาพรวมเอาไว้ให้ได้ ตั้งไปเถอะครับ 15 หน้าก็ได้ ปีหนึ่งก็ได้ตั้งเกือบๆ 5500 หน้า นั้นก็เป็น 10 เล่มต่อปีเหมือนกันนะ ถ้าเราเก่งขึ้นเราก็ค่อยเพิ่มตัวเลขขึ้นก็ได้ ที่ผมอยากให้เน้นคือ ‘ทำได้จริงๆ ในทุกๆวัน’ สร้าง commitment ให้ตัวเอง และทำมันด้วยความเต็มใจ

ทั้งนี้ สามารถเอาประประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่นๆก็ได้ด้วยเช่นกันนะครับ แล้วแต่ว่าต้องการจะทำอะไรให้กับชีวิตตัวเอง

2 thoughts on “อ่านหนังสือแค่วันละ 25 หน้า เดือนเดียวจบไป 5 เล่ม!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *