เพราะอะไรเราจึงไปไม่ถึงความสำเร็จ

เรากำลังทำงานที่ต้องทำ หรือ งานที่อยากทำ

คำตอบนี้ คนที่จัดการเวลาได้ดีมากๆจะทราบกันอยู่แล้ว แต่ผมเป็นคนนึงที่ไม่เคยทราบจนมาทราบ แล้วฉายภาพตัวเองย้อนกลับไป ก็พบว่า เอ้อ มันเป็นอย่างนี้จริงๆด้วย

ทุกวันที่เราใช้ชีวิต เคยตั้งคำถามกับตัวเองมั้ยครับ ว่างานที่เรากำลังทำตอนนี้ หรือที่เรากำลังจะไปทำ มันคืองานที่ “ต้องทำ” หรือว่ามันเป็นงานที่ “อยากทำ” คำตอบของมันนี่แหล่ะ เปลี่ยนชีวิตเราได้เลย

เพราะว่าคนส่วนใหญ่ที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เค้าเลือกงานที่ “อยากทำ” มากกว่า งานที่ “ต้องทำ” เช่น รู้ว่ามีงานต้องส่ง แต่ขอส่อง facebook หน่อยแล้วกันนะ หรือ ขอดู TV จบตอนนี้ แล้วเดี๋ยวไปทำงาน (ก็ทำให้นอนดึกขึ้นไปอีก และพักผ่อนได้น้อยลง)

อย่างที่เรารู้อยู่แล้วว่าเวลาชีวิตทุกคนมีจำกัด และมีเท่าๆกัน ต่างกันก็ไม่เยอะมาก(ถ้าบางคนที่นอนน้อยหน่อยก็มีเวลาเยอะกว่า) แต่ว่าเวลาที่เหลือหลังจากนั้นต่างหาก ที่ชี้วัดว่าเค้ากำลังทำ task ที่ ต้องทำ หรือ อยากทำ

เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ตรง เมื่อตอนที่ผมเรียน มหาลัยปี 3 ผมเริ่มทำธุรกิจ Hosting เป็นของตัวเอง ในขณะที่ยังเรียนไปด้วย จำได้ว่าตอนนั้นใช้เวลาเดินทางไปมหาลัยประมาณ 1 – 1.5 ชั่วโมง นั่นจะเป็นช่วงเวลาที่ทำอะไรไม่ได้ นั่งหลับไป ฟังเพลงไป เพราะถ้าอ่านหนังสือ หรือทำอะไรระหว่างเดินทางอาจจะทำให้สายตามีปัญหาได้ แต่ว่า เมื่อผมถึงบ้านเมื่อไรผมจะอยู่หน้าจอ computer ทันที ส่วนใหญ่จะหมดไปกับการทำงาน บริการลูกค้า ปรับปรุงบริการ และอื่นๆอีกมากมาย จริงๆ ผมก็ไม่รู้ตัวจนกระทั่งเพื่อนในกลุ่ม เม้าท์กันเรื่องโฆษณาที่กำลังดังอยู่ตอนนั้น แล้วผมก็พบว่า ผมไม่รู้เรื่องเลย เพราะไม่ได้ดู TV เลย เมื่อผมไล่เรียงเหตุการณ์ เลยทำให้รู้ว่า เพราะเราใช้เวลาที่เหลือจากการเรียนไปกับการทำสิ่งที่เรา “ต้องทำ” นั่นเอง เพราะเมื่อพิจารณาดูแล้ว พบว่าการดู TV นั้นไม่ได้ช่วยให้ผมเรียนดีขึ้น หรือทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ได้ผลที่ดีขึ้นเลย ผลที่ได้ในตอนนั้น ก็คือผมไม่ได้ขอเงินทางบ้านอีกเลย ผมส่งตัวเองเรียน จ่ายค่าเทอมเอง ค่าเดินทาง ด้วยตัวเองทั้งหมด นับแต่วันนั้นจนปัจจุบัน ในขณะที่เพื่อนๆก็ยังต้องรับการสนับสนุนจากทางบ้านตามปกติ (นั่นเป็นเรื่องที่ผมภูมิใจเรื่องหนึ่ง)

ครับ เรื่องนั้นมันก็นานจนเกือบจะลืมไปแล้ว (10ปีแล้วจนถึงวันนี้ และ hosting ยังคงบริการอยู่) แต่คำถามว่างานที่เรากำลังทำ เรา “ต้องทำ” หรือ เรา “อยากทำ” เป็นตัวที่รื้อฟื้นความทรงจำที่ผูกเข้ากับความสำเร็จของผมได้เป็นอย่างดี

หลังจากนี้เวลาที่เราจะทำอะไร เราตอบตัวเองได้มั้ยครับ ว่านี้คือสิ่งที่เรา “อยากทำ” หรือ เป็นสิ่งที่เรา “ต้องทำ” แล้วคุณจะพบว่าผลลัพท์มันต่างกันเหลือเกิน

[/show_more]

One thought on “เพราะอะไรเราจึงไปไม่ถึงความสำเร็จ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *