ความเชื่อผิดๆ ที่เกี่ยวกับ AWS Cloud

aws web service

ตอนนี้ know how บ้านเราที่เกี่ยวข้องกับ AWS น้อยมากและหลายคนก็ได้ยินเรื่องผิดๆมาเยอะ เช่น cloud ไม่มีวันล่ม, ราคาถูก ผมจะอธิบายให้ฟังว่ามันผิดอย่างไร

ความเชื่อมาจากคำโฆษณาทั้งหลายทั้งปวงที่เราเคยได้ยิน มันมาจากคำโฆษณาทั้งนั้นครับ เช่น ไม่มีล่ม,ราคาถูก, ไม่ต้องการคนดูแล, ขยายขนาดได้ตลอดเวลาทุกเมื่อที่ต้องการ,ประสิทธิภาพสูงและอื่นๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่หยิบยกมาพูดบ่อยมาก ทั้ง AWS เอง และคนที่พูดเรื่อง cloud ที่อื่นๆก็ตาม ต้องบอกว่า มันเป็นแค่คำโฆษณาครับ จริงหรือไม่ ผมจะอธิบายให้ฟัง

ราคาถูก

เรื่องนี้เป็นเรื่องบาดใจทุกทีที่ได้ยินว่า cloud ราคาถูก บอกเลยว่าแพงมากมายครับ แต่ว่า แพงไปคนละแนว เช่น งานหนึ่ง เราจะต้องขึ้นงานใหม่ เราสั่งซื้อ server + license อาจจะต้องใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทเราต้องเตรียมเงินไว้จ่าย เต็มที่ก็ได้ credit ไม่เกิน 60 วัน แต่ว่า ด้วยสิ่งเดียวกัน ถ้าเราไปใช้บน Cloud ก็เหลือแค่เดือนละ 5 แสนบาท ไม่ต้องไปหาเงิน 10 ล้านบาท จะเห็นเลยว่า ต่างกันเยอะ แต่ นั่นไม่ได้หมายความว่าถูก!! ลองคิดดูครับ เดือนละ 5 แสนบาท 1 ปี 6 ล้านบาทเข้าไปแล้ว ใช้ไป ยังไม่ทันสองปีเลย แพงเท่ามี server เองแล้ว ดังนั้นใครที่เลือกใช้เพราะว่าถูกให้พิจารณาระยะยาวให้ดี ว่าถูกจริงหรือเปล่า คือมันถูกนะ หากว่ารันงานไม่ใหญ่มาก แต่หากว่างานที่ใช้ high compute แนะนำซื้อ hardware เองคุ้มกว่า

แต่ก็ถูกในบางมุม

ใช่ครับ โดยเฉพาะ project ที่อนาคตไม่แน่นอน ไปตั้ง project on cloud ได้เลย เพราะถ้าเมื่อมันล้ม เราก็ลบทุกอย่างหมด ก็เลิกจ่ายเงิน จบแค่นั้น ไม่ต้องมี server ให้ดูต่างหน้า และอีกอย่างที่ได้ประโยชน์คือ ใช้เท่าไรจ่ายเท่านั้น ถ้าเราใช้น้อยก็จ่ายน้อยเป็น rate ตามการใช้งานจริง

ไม่ล่ม

นี่เป็นอีกเรื่องที่ผมขำไม่ออกเหมือนกัน คือต้องบอกว่า ไม่ว่า cloud ที่ไหนในโลกนี้ก็ล่มครับ แต่ว่ามากหรือน้อยแต่ต่างกันไปอย่าง AWS ที่มี uptime สูงสุดก็ยังไม่ 100% นะ หรือบางที IDC ไม่ได้ล่ม แต่โดนบังคับ down server ก็มี(หลายเหตุผล แต่หลักๆจะเป็นเรื่องที่เค้าจะเอา hardware สำหรับ VM เราออกจากระบบ ทำให้เราต้อง down ออกจาก hardware ตัวนั้น) ดังนั้นล่มได้ทั้งที่แบบ รู้และไม่รู้ล่วงหน้า แต่ความถี่มากน้อยก็เป็นเรื่องครับ

ใช้ในไทยไม่ได้เร็วอย่างที่คิด

ถ้าบ้านเรา ก็ต้องใช้ singapore node ครับ ใกล้เราสุดแล้วแต่ว่า server อย่างน้อยๆก็มี 100ms ล่ะครับสำหรับ ADSL ตามบ้านในตอนนี้ สำหรับการเข้าใช้ ดังนั้น ช้ากว่าในไทยแน่นอน ต่อให้มี direct link ก็ไม่ได้เร็วขึ้นเท่าไร เพราะทำหน้าที่แค่ guarantee เท่านั้นไม่ได้ทำให้เร็วขึ้น

performance ไม่ได้ดีอย่างที่เคลม

แม้จะบอกว่า cpu 4 cores , ram 8 GB แต่คนที่เคยวัด performance จริงๆจะรู้ว่าไม่ได้ใกล้เคียงกับ hardware เท่าที่เคลมเอาไว้เลย โดยเฉพาะเรื่อง SSD ที่เอามาเคลมยิ่งแล้วใหญ่ ถ้าเทียบกับ SSD ปกติยังห่างไกลอีกมากกกก

ก็ลองพิจารณาดูครับ ผมก็ไม่ได้บอกว่าแย่ไปซะทั้งหมด แต่ว่าข้อดีคนอื่นพูดมาเยอะแล้ว แล้วจริงๆ งานที่บริษัทก็ยังใช้งานอยู่ แต่แค่ต้องเอามาใช้ให้ถูกงานเท่านั้นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *