เรื่องที่เลวร้ายมากๆ ก็มีสิ่งดีซ่อนอยู่เสมอ

มองหาสิ่งที่ดีจากเรื่องที่แย่

ทุกเรื่องไม่ว่าจะแย่แค่ไหน สถานการณ์จะเป็นอย่างไร ถ้าเรามีสติมากพอเราจะมองเห็นด้านดีๆของมันในทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ว่าต้องการจะมองหาหรือเปล่า ถ้าต้องการ เราจะหามันจนเจอ

ตัวอย่างหนึ่งที่เป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก เป็นเรื่องของสามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่ใช้ชีวิตร่วมกันมา แบบปกติสุขเหมือนอย่างคนทั่วไป พร้อมกับลูกน้อยวัย 1 ขวบ แต่อยู่มาวันหนึ่ง ในขณะที่ทั้งครอบครัวกำลังขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด เกิดประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เหตุการณ์คือ รถฝั่งสวนเลน ขับมาด้วยความเร็ว แล้วยางระเบิด ทำให้รถเสียหลัก ประสานงาเข้ากับรถของครอบครัวนี้ ส่งผลให้ ทั้งพ่อ และ แม่ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ แต่ว่าลูกของเค้าได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ญาติ ต่างเสียใจมาก แต่อย่างน้อย ก็ยังได้ชีวิตของลานตัวน้อยกลับคืนมา เพื่อให้เป็นตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิตนี้ เรื่องนี้แม้ว่าจะดูน่าเจ็บปวดมาก แต่ก็ยังมีเรื่องที่ดี ซ่อนอยู่ให้เรามองเห็นได้

อีกตัวอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องสามี ภรรยาอีกเช่นกัน แต่งงานกันมานานระดับหนึ่ง ให้เกียรติ เชื่อใจกันและกันมาตลอด วันหนึ่ง ภรรยารู้สึกว่าสามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมาก จึงเริ่มสืบและพบว่า สามีมีภรรยาน้อย ทำให้ภรรยา หยุดความสัมพันธ์นั้นลงทันที และหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น แต่ตัวดีขึ้น ดูแลเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมอีกครั้ง ทำให้เปลี่ยนไปเหมือนคนละคนจากเมื่อก่อนเลย ก็ทำให้มีคนเข้ามาพูดคุย และสนใจในตัวภรรยาคนนี้มากขึ้น ส่วนฝั่งของสามีเอง พบว่าภรรยาน้อยที่ตัวเองเคยหลง กลายเป็นมาหลงเพราะว่าสามีเป็นคนมีรายได้ดี แต่ไม่ทำงาน ไม่ทำอะไรเลย เอาแต่กิน เที่ยว ใช้เงินฟุ่มเฟือย สุดท้าย ภรรยาเก่าก็ได้แต่งงานกับสามีใหม่ ที่มีหน้าที่การงานดี มีความเป็นสุภาพบุรุษกว่าสามีคนเก่ามาก เรื่องนี้ชี้ให้เห็นได้ชัดว่า ภรรยา เป็นคนที่มองหาเรื่องที่ดีจากเรื่องที่แย่ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น แม้ว่าทุกสิ่งอย่างจะเลวร้ายลง แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องประชดชีวิต หรือทำอะไรเพื่อให้มันแย่ลงไปอีก แต่เราเลือกเองได้ที่จะทำให้มันดีขึ้น และเราเลือกที่จะปรับปรุงสถานการณ์เองได้ ทั้งหมดนี้ ต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า สติ ดังนั้นเมื่อไรที่เจอเรื่องที่เลวร้าย ไม่เป็นอย่างที่คิด อย่าพึ่งไปคิดอะไรต่อ ให้ตั้งสติก่อนเลย แล้วมองสถานการณ์นั้นให้ออก จากนั้น ก็เริ่มลงมือแก้ไข ไม่มีอะไรที่แก้ไขไม่ได้ หากใจเราสู้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *