คนส่วนใหญ่ต้องการชีวิตที่เงินล้านบันดาลให้ ไม่ได้ต้องการเงินล้านจริงๆ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างความสับสนให้กับความรู้สึกเราครับ เพราะถ้าถามว่า เราอยากได้เงินล้าน หรือเราอยากได้คุณภาพชีวิตที่เราฝันเอาไว้เมื่อเราได้เงินล้านกันแน่? อาจจะสับสนในคำตอบ เพราะคิดว่ามันก็น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันสินะ

จริงแล้วมันต่างกันครับ เพราะว่าถ้าเราอยากได้เงินหลักล้าน เราต้องทำ เราต้องหา เราต้องคิดว่ามีทางไหนที่ทำให้เป็นไปได้บ้าง เพื่อให้ได้เงินก้อนจำนวน 1 ล้านบาทมาครอบครอง และเมื่อได้แล้วจะเอาไปทำอะไร ก็ว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนใหญ่ ก็จะมีความฝันเป็นเรื่องส่วนตัวที่อยากจะเอาไปใช้บันดาลความสุขไม่ว่าจะ เที่ยว กิน ซื้อของที่อยากได้ก็ว่ากันไป

แต่ถ้าเราบอกว่า วันนี้มีคนที่ให้โอกาสพิเศษกับคุณ ที่ให้ไปเที่ยวที่คุณต้องการ ให้กินร้านที่คุณอยากกินโดยไม่คิดเรื่องค่าใช้จ่าย และ ให้ซื้อของได้เท่าที่คุณอยากได้ โดยรวมทั้งหมด งบประมาณ 1 ล้านบาท แต่คุณไม่ได้จับเงินเลยนะ คุณคิดว่า จะมีความสุขตอนจบที่แตกต่างจากข้อข้างบนหรือเปล่า?

ถ้าเรามองเป็นเรื่อง สิ่งของ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการใช้เงิน ก็อาจจะไม่แตกต่างกันมาก เพราะว่านั่นมันคือผลสุดท้ายที่ได้ออกมาเท่าๆกันครับ และนั่นก็เป็นคำตอบที่บอกว่าเราเราต้องชีวิตที่เงินล้านบันดาลให้ ไม่ใช่ตัวเงินล้านจริงๆหรอก

เพียงแต่ว่าเราอยู่โลกที่ใช้เงินเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนระหว่างสิ่งต่างๆ และเราก็คิดเอาไปต่อเอง ว่าถ้าเรามีสื่อกลางนี้มากๆ เราก็จะสามารถไปแลกในสิ่งที่เราอยากแลกได้ ทั้งๆที่บางครั้งเราอาจจะสามารถเอาอะไรมาแลกสิ่งนั้นไปก็ได้ ถ้าเรามีความสามารถมากพอ

ดังนั้น การที่คุณจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเงิน อยากให้มองมันให้ดีๆ ว่าสิ่งที่เราทำไปเพื่อให้ได้เงินมันจะสร้างความสุขให้เราจริงๆหรือเปล่า บางครั้งเราทำอะไรบางอย่าง เพื่อให้ได้บางสิ่ง แล้วเอาสิ่งนั้นไปแลกเป็นความสุขปลายทางก็ได้เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องมีเงินเสมอไป

ไม่รู้ว่าเคยอ่านเรื่องเรื่อง คลิปหนีบกระดาษแลกบ้าน กันมาแล้วหรือยังถ้ายังขอให้อ่านดูนะครับ เรื่องนี้เค้าก็มีเป้าหมายที่ปลายทาง ที่ได้ของที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ โดยท้ายที่สุด เริ่มต้นแค่คลิปหนีบกระดาษ ก็กลายเป็นบ้านได้โดยไม่ต้องหาเงินมาเป็นตัวกลาง การแลกเปลี่ยนเลย

ดังนั้นถ้าคุณมีความฝัน อย่าไปตีกรอบให้มันว่าต้องมีเงิน (แต่ก็บอกว่า เงินไม่ได้สิ่งที่จำเป็นนะ) แต่คุณต้องคิดออกนอกกรอบความคิด วิธีการใช้ชีวิตไปบ้าง ว่าปลายทางที่มองหานั้นมีตั้งมากมายหลายทางให้เลือกเดินไป แล้วคุณจะเดินไปทางไหนล่ะเพื่อไปให้ถึงปลายทาง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *