คุณยายขายขนม

วันนี้มีเรื่องคุณยายขายขนม 2 คนมาเล่าให้ฟัง

คุณยายคนแรก เป็นคุณยายที่ขายขนม เพื่อให้มีเงินเพียงพอต่อการประทังชีวิตตัวเองและหลานตัวเล็กๆอีก 1 คน ยายจะพยายามทำขนมออกมาขายให้ได้ทุกวัน และเล่ขายไปตามทาง โดยบางครั้งคุณยายก็ทำให้ตัวเองดูน่าสงสาร เพื่อให้คนมาซื้อขนมของยายให้หมดเร็วๆ จะได้รีบกลับบ้านพักผ่อน
ขนมของยายก็อยู่ในเกณฑ์ที่รสชาติและคุณภาพทั่วๆไป ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ไม่ได้กินแล้วรู้สึกว่าอร่อยมากจนต้องซื้อซ้ำ ยายก็ทำแบบนี้เรื่อยมา ขายแบบนี้ไปเรื่อยๆหมดบ้างไม่หมดบ้างอาจจะต้องเดินไกลขึ้นบ้างเพื่ออยากขายให้หมด หรือไปใช้ความสงสารบอกให้เด็กหนุ่มวัยรุ่นซื้อของยายกินบ้าง ถ้าวันไหนยายอารมณ์ไม่ค่อยดี แล้วไปอ้อนวอนให้ใครซื้อแล้วคนนั้นไม่ซื้อ ยายก็จะโมโหด่าทอ ต่อว่าให้เสียๆหายๆว่าทำไมไม่อุดหนุนกัน ทำไมไม่สงสารคนแก่ที่ทำมาหากินบ้าง

คุณยายคนที่สองเป็นคุณยายขายขนมเหมือนกัน แต่คุณยาย ท่านนี้คิดว่า เราจะต้องใช้แต่ของดีๆ เราจะต้องทำออกมาให้อร่อยที่สุด เราอยากให้คนกินได้กินแต่ของดี แน่นอนว่าขายแพง เพราะต้นทุนสูงกว่าปกติ แต่คุณยายก็ต้องว่ากันไปตามต้นทุน คุณยายคนที่สองก็เดินเร่ขายด้วยเหมือนกันแต่คนส่วนใหญ่ที่ได้เห็นราคาแล้ว กลับลังเลที่คิดว่าจะซื้อกินดีไหม เพราะราคามันแพงกว่าขนมที่คล้ายกันโดยทั่วไป ครั้งใดที่คุณยายมีโอกาสอธิบาย ก็จะเล่าให้ฟัง ว่าขนมที่ยายทำนั้นได้ทำด้วยความตั้งใจอยากให้คนได้กินของดีๆและอร่อย แม้ว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ซื้อทันที แต่ก็มีบ้างที่ได้ซื้อกิน ซึ่งคนที่ซื้อกินจะรู้ทันทีว่าของที่คุณยายทำนี้ใช้ของดีมากจริงๆ แม้ว่าราคาจะแพงกว่าแต่คนกินรู้สึกถึงคุณภาพได้ทันที ในช่วงแรกที่คุณยายเริ่มขายจึงมีขนมเหลืออยู่พอสมควร เพราะราคาแพง แต่เมื่อมีคนได้กินมากขึ้นก็เริ่มมีการบอกต่อและมาซื้อกับคุณยายมากขึ้น วันเวลาผ่านไป ก็กลายเป็นว่า ยายทำขนมมาเท่าไหร่ก็หมด ทำเท่าไหร่มาก็หมดจากที่ต้องเดินเร่ขายไปไกลๆ ก็ไปได้ไม่ถึงครึ่งทางก็หมดแล้ว หนำซ้ำบางครั้งยังมีการสั่งจองล่วงหน้าอีกต่างหาก

ถ้าวันหนึ่งที่คุณจะต้องเลือกเป็นคุณยายขายขนมแบบนี้ คุณอยากจะเป็นคุณยายแบบไหนครับ?

และคุณคิดว่าคุณยายท่านไหน จะไปได้ไกลกว่า ในระยะยาว?

ชีวิตคุณยายขายขนม ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับมนุษย์เงินเดือนเลย คุณยายต้องออกไปทำงานเพื่อแลกกับเงินมา เหมือนที่มนุษย์เงินเดือนต้องออกไปทำงานเพื่อรอวันสิ้นเดือนจะได้เงิน หากทำงานไม่มีประสิทธิภาพก็เหมือนกับเอาขนมที่ไม่อร่อย ไปยัดเยียดให้กับคนที่จะต้องกิน เขาจะอยากกินไปตลอดไหมครับ

แต่ถ้าคุณตั้งใจทำงานออกมาให้ดีเหมือนคุณยายท่านที่ 2 ที่ทำแต่ขนมดีๆและมีคุณภาพ แม้ว่าตอนแรกจะมีแต่คนดูถูก ว่าแพง (ทำงานช้า ไม่ได้ประสิทธิภาพ) เมื่อมีคนได้ลองกิน ก็พบว่าของดีจริงๆ
จนท้ายที่สุดก็มีแต่คนอยากกิน ต่อเนื่อง (งานเราดีมาก มีแค่คนเรียกใช้บริการ) จนในที่สุดเวลาคุณยายเดินผ่านก็มีแต่คนเรียกและเพื่อซื้อขนมคุณยาย ทำให้คุณยายได้กลับบ้านเร็วขึ้น ก็เหมือนกับ เมื่อคุณทำงานออกมาได้ดีมากๆตลอดเวลา แล้วพอถึงเวลาประเมินหรือให้โบนัสก็มีแต่คนอยากจะผลักดันและให้คุณอยู่ในจุดที่สูงขึ้น เพราะนั่นคือสิ่งที่คุณเหมาะสมแล้ว คุณก็จะโตขึ้นในเวลาที่สั้นลงนั่นเอง

ดังนั้นเลือกเอาเอง ว่าอยากขายขนมแบบไหน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *